Ứng dụng Nano Bạc trong xử lý ao nuôi tôm

Ô nhiễm môi trường đang xảy ra nghiêm trọng trong nuôi trồng thủy sản do phần lớn các chất hữu cơ dư thừa từ thức ăn, phân và các rác thải khác đọng lại dưới đáy ao nuôi. Ngoài ra, các hóa chất, kháng sinh được sử dụng trong quá trình nuôi trồng cũng đọng lại dưới đáy ao nuôi mà không được xử lý triệt để. Việc hình thành lớp bùn đáy do các chất hữu cơ, cặn bã tích tụ lâu ngày là nơi sinh sống của các vi sinh vật gây thối, các vi sinh vật sinh các khí độc như NH3, NO2, H2, H2S, CH4.... cũng như các vi sinh vật gây bệnh như Vibrio, Aeromonas, Ecoli, Pseudomonas, Proteus, Staphylococcus... và nhiều loại nấm, nguyên sinh động vật.

Trước tình trạng tôm chết hàng loạt đã và đang diễn ra nghiêm trọng tại các vùng nuôi tôm công nghiệp trọng điểm của ĐBSCL, đặc biệt, tại các tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau..., nhiều hộ nuôi tôm gần như mất trắng mấy vụ liền, phải thế chấp sổ đỏ để vay tiền trả nợ, các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm công nghệ nano - Đại học Quốc gia TPHCM (LNT) đã tìm ra 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tôm chết hàng loạt là con giống và môi trường nước. Trong đó, môi trường ô nhiễm vì dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, nước thải chứa mầm bệnh chưa được xử lý và các độc tố khác như tảo... là đáng quan tâm nhất. Trước tình hình đó, nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả thử nghiệm thành công công nghệ nano bạc trong phòng ngừa bệnh tôm. Từ lâu, bạc được biết đến như vật liệu siêu diệt khuẩn, được ứng dụng lâu đời trên các vật dụng điện tử, gia đình. Tuy nhiên, trong lĩnh vực nông nghiệp, nghiên cứu và ứng dụng dung dịch nano bạc để diệt vi khuẩn, nấm, sâu bệnh chỉ mới phổ biến trong vài năm trở lại đây trên thế giới. Ở Việt Nam, công nghệ này vẫn còn khá mới mẻ.

Nano bạc nuôi tôm

Nano bạc là chất được khai thác và phát triển bằng công nghệ tiên tiến hàng đầu mang nguyên lý kháng khuẩn, tiệt trùng siêu mạnh. Dưới tác dụng của các hạt nano bạc, tế bào của hơn 650 loại vi khuẩn bị phá hủy và tiêu diệt, ngoài ra nano bạc còn có tính năng ngăn mùi hôi. Nano bạc có đặc tính kháng khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn phát sinh tới 99,99%, ích lợi hơn gấp nhiều lần so với các sản phẩm kháng khuẩn khác. Khi cho tiếp xúc với Nano bạc trong vòng 5 phút thì hầu hết những vi khuẩn sống đều bị tiêu diệt.

Nano bạc nuôi tôm khi phân tán trong môi trường ao nuôi sẽ phòng và diệt nguồn bệnh trong ao nuôi, ổn định màu nước, khử mùi hôi tanh của nước, đặc biệt đối với những ao có chất thải hữu cơ từ phân gia súc và gia cầm, hạn chế cá ăn nổi và các bệnh như đốm đỏ, đốm trắng, bệnh nấm thủy my, nấm mang, nấm bào tử…

Nano bạc nuôi tôm

Sử dụng dung dịch nano bạc sẽ giúp cải thiện môi trường nước thủy sản bị ô nhiễm và tiêu diệt hết các mầm bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thủy sản sinh trưởng phát triển tốt. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sản phẩm nano bạc của Phòng Thí nghiệm Công nghệ Nano (LNT) có khả năng diệt các loài vi khuẩn có trên hoa quả và vi khuẩn gây bệnh tôm. Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nano bạc cũng khẳng định sản phẩm nano bạc có khả năng diệt tảo lam và các loại vi khuẩn Escherichia coli, Vibrio anguillarum, Vibrio harveyi, V.Fluvialis, V. Parahaemolyticus. Kết quả nuôi tôm thẻ chân trắng tại trại nuôi tôm của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh sau 53 ngày cho thấy, tôm trong bể nuôi có sử dụng nano bạc còn sống trên 85%, trong khi tôm nuôi trong bể không sử dụng nano bạc có tỷ lệ chết lên tới gần 100%.

Nếu việc áp dụng rộng rãi công nghệ phòng chống bệnh cho tôm bằng nano bạc đạt hiệu quả như trong quá trình thử nghiệm, chắc chắn sẽ khuyến khích ngành nuôi trồng thủy sản của nước ta phát triển mạnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng loại vật liệu này cũng rất đơn giản. Chủ yếu là xử lý nguồn nước bằng dung dịch nano bạc với một liều lượng nhất định. Các phân tử nano bạc trong nước sẽ bao lấy vi khuẩn và tiêu diệt. Hiện dung dịch nano bạc đang được đăng ký sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Như vậy, sản phẩm có thể ứng dụng ngay vào thực tế với khả năng đáp ứng khoảng 200 lít/ngày.

Công nghệ nano bạc hiện đang được ứng dụng trên gần 6.000m² ao nuôi tôm tại Trang trại nuôi tôm công nghệ sạch Thái Tuấn (huyện Cần Giờ, TPHCM) và Trại tôm Hoàng Vũ (huyện Bình Đại - Bến Tre). Bước đầu, kết quả đánh giá nước trong ao qua xử lý nano bạc trong hơn, tôm khỏe hơn tôm trong ao đối chứng. Dự kiến, LNT sẽ phối hợp với Sở KH-CN TPHCM triển khai công nghệ mới tại huyện Cần Giờ để đánh giá mức độ hiệu quả trong môi trường nuôi công nghiệp. Mô hình nghiên cứu này thành công sẽ mang lại tin vui cho các hộ nuôi thủy sản không chỉ ở Đồng bằng Sông Cửu Long mà còn trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, việc đánh giá hiệu quả cũng như các tác động của công nghệ này với môi trường và vật nuôi cần kỹ lưỡng hơn, nhất là quy trình và liều lượng sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất.
TỔNG PHÂN PHỐI: CÔNG TY TNHH TM DV SÁNG PHÚ
Địa chỉ: 36 Vườn Lài, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, TPHCM
Hotline: 0983.525.777
Email: tantai1626@gmail.com
Website: www.nanobacdietkhuan.com

Comments

Popular posts from this blog

Kết quả phòng và trị bệnh đốm trắng trên thanh long bằng Nano Bạc KBO

Khẩu trang nano bạc phòng chống các bệnh truyền nhiễm

Công nghệ Nano Bạc diệt khuẩn như thế nào?