Kết quả phòng và trị bệnh đốm trắng trên thanh long bằng Nano Bạc KBO

Bệnh đốm trắng còn gọi là đốm nâu đã xuất hiện trên nhiều nơi trồng thanh long ở nước ta. Tại Bình Thuận, một số vườn thanh long tại các địa phương: Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân… đã xuất hiện loại bệnh bệnh này. Tuy mới xuất hiện trong 3 năm qua, nhưng bệnh có tốc độ lây lan nhanh và gây hại trên diện rộng, mỗi năm lại tăng thêm trên vườn thanh long. Đến thời điểm này ( cuối tháng 9/2015), toàn tỉnh có 7.124 ha nhiễm bệnh đốm trắng. Trong đó, 5.063 ha nhiễm nhẹ, 1.800 ha trung bình và 261 ha nhiễm nặng.

Bệnh đốm trắng xuất hiện trên cành và trái thanh long

Được biết, bệnh đốm trắng hại thanh long do nấm Neoscytalidium dimidiatum (Penz) Crous và Slipper gây ra. Thực hiện phòng trừ bệnh này bằng dung dịch Nano Bạc KBO trên 500 trụ thanh long (hộ ông : Lê Nam Ích ở thôn 3, xã Hàm Liêm , huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) với liều dùng 50 ml/ bình 16 lit, phun 2 đợt cách nhau 7 ngày trên cành, trái ( thời gian còn 15 ngày nữa chín) và nhất là phun kỹ trên đầu trụ bị bệnh thúi cành, bệnh đốm trắng. Kết hợp với việc vệ sinh vườn , cắt cỏ, tỉa cành thông thoáng, thu gom và tiêu hủy cành, trái bị bệnh. Trước đó đã thực hiện phòng trừ bằng Mancozeb 2 đợt ở giai đoạn búp cỡ to hơn ngón chân cái và giai đoạn sau khi rút râu thanh long được 5 ngày.

Một số hình phun thử nghiệm Nano Bạc KBO trên cây thanh long và kết quả thu được:







Kết quả đạt được: Đợt thu hoạch ngày 01/ 10/2015 (19/8 âl) được 1,4 tấn trái, có tới 3 tạ trái (296 kg) hàng vạt (bị nấm, thán thư, nứt…), chiếm tỉ lệ 20% hàng vạt. Trong khi đó phương pháp trừ bệnh đốm trắng bằng thuốc có thành phần Mancozeb ở đợt thu hoạch ngày 19/8/2015 (16/7 âl) được 2, 4 tấn trái (2411kg), thì có tới 1 tấn trái (986kg) hàng vạt (bị nấm, thán thư, nứt…), chiếm tỉ lệ đến 41 % hàng vạt. Ưu điểm của biện pháp phòng trừ bệnh đốm trắng bằng dung dịch Nano Bạc KBO: trái chín hầu như không bị thán thư, không bị lem, những trái bị bệnh đốm trắng ít khi chín chỉ để lại những vệt trắng nhỏ; trên cây đã giảm được bệnh thúi bẹ cành ( ngăn chận bệnh lây lan thúi cành trên đầu trụ), những vết thúi cỡ 2- 3 cm trên bẹ cành đã khô, không còn bị thúi nữa… 

Như vậy, dùng dung dịch Nano Bạc KBO phòng ngừa bệnh đốm trắng trên cây thanh long có hiệu quả hơn (đạt tỉ lệ 80%), so với phương pháp thường dùng hiện nay (chỉ đạt 50% - 60%). Đây là tín hiệu đáng mừng của bà con nhà vườn thanh long ở Bình Thuận.
TỔNG PHÂN PHỐI: CÔNG TY TNHH TM DV SÁNG PHÚ
Địa chỉ: 36 Vườn Lài, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, TPHCM
Hotline: 0983.525.777
Email: tantai1626@gmail.com
Website: www.nanobacdietkhuan.com

Comments

Popular posts from this blog

Khẩu trang nano bạc phòng chống các bệnh truyền nhiễm

Ứng dụng công nghệ nano bạc bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ